dad2016

รวม 29 ผลงานประกวดโฆษณาระดับโลกเวที D&AD ปี 2016

รางวัล D&AD เป็นอีกเวทีที่ครีเอทีฟทั่วโลกอยากได้มาครอบครองไม่ต่างจาก Cannes เวทีนี้เองเป็นเวทีที่ขึ้นชื่อว่าเคี่ยวไม่น้อย บางทีงานที่ได้รางวัลสูงๆจาก Cannes มาอยู่ที่นี่กลับไม่ได้รางวัลที่สูงเทียบเท่า

เวที D&AD นี้มีความพิเศษหน่อยคิอไม่ได้แบ่งออกเป็น Gold, Silver หรือ Bronze เหมือนในเวทีอื่นที่เรารู้จักกัน แต่เป็นรางวัลดินสอสีต่างๆ ถ้าจะให้เปรียบเทียบกันเข้าใจง่ายเป็นดังนี้ครับ

Black Pencil ที่เทียบเท่ากับกรังปรีซ์

Yellow Pencil ที่เทียบเท่ากับโกลด์

Graphite Pencil (เดิมคือ Nomination) ที่เทียบเท่ากับซิลเวอร์

Wood Pencil (เดิมคือ In  Book) ที่เท่ากับบรอนซ์

และยังมี White Pencil สำหรับรางวัลที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการเปลี่ยนโลกใบนี้ให้ดีขึ้น

สำหรับบล็อกนี้ขอเลือกงานที่ใหม่ๆหน่อย หรือไม่ค่อยเห็นโดดเด่นในเวทีประกวดใหญ่ๆเวทีอื่นของปีที่แล้ว แต่ก็มีบางงานเคยได้คานส์ในปี 2015 ไปแล้วแต่ขอเอามาให้ดูอีกทีครับ จำนวนทั้งหมด 29 ผลงานครับ

สำหรับใครที่อยากดูผลงานทั้งหมด ดูได้ที่่นี่ครับ

 

1) ภาพ “Bedroom in Arles” ของแวนโก๊ะมีด้วยกันสามภาพ ภาพหนึ่งอยู่ที่ Art Institute of Chicago เมื่อเกี่ยวกับห้องนอนเลยชวนคนมานอนในภาพจริงๆด้วยการจำลองห้องแล้วโพสผ่าน AirBnb พอได้ภาพ PR คนก็มาดูภาพจริงมากขึ้น

CAMPAIGN :  Van Gogh BnB / Art Institute of Chicago
CATEGORY : Direct / Direct Response/Ambient
AWARDS : Yellow Pencil

 

 

2) ประเด็น HIV คนเลิกพูดถึงไปแล้ว ทั้งๆที่มีคนติดเชื้ออยู่ทุกวัน นิตยสารเจ้านี้เลยผลิตนิตยสารฉบับพิเศษที่พิมพ์ด้วยหมึกผสมจากเลือดผู้ติดเชื้อ ท้าให้คนเปิดซองพลาสติก ถ้ากล้าจับก็เหมือนกับเชคแฮนด์ผู้ติดเชื้อ แล้วมันจะเป็นอะไรไป

CAMPAIGN :  THE HIV+ ISSUE / Vangardist Magazine
CATEGORY : Direct / Direct Mail
AWARDS : Yellow Pencil

 

 

3) ดื่มเบียร์ช่วยโลกได้ เมื่อยอดขายเบียร์ตกก็เลยผุดไอเดียเอายีสต์ที่เหลือจากการทำเบียร์มาทำเป็นน้ำมันเอทานอล งานนี้เล่นใหญ่เพราะโปรโมทกันหนักและร่วมมือกับปั๊มน้ำมัน กลายเป็นปั๊มน้ำมันที่ขายน้ำมันดีๆช่วยโลกเพราะเราดื่มเบียร์กันนั่นเอง

CAMPAIGN :  Brewtroleum / DB Breweries
CATEGORY : Direct / Direct Product & Service
AWARDS : Yellow Pencil

 

 

4) โฆษณาห้างหยิบเอาบันทึกภาพหัวขโมยในห้างจริงๆมาทำโฆษณาเพื่อที่จะบอกว่าอยากได้ของฟรีอย่าขโมยเลย มาใช้ App ร่วม Loyalty Program กับเราดีกว่า ได้ของไปฟรีๆเหมือนกัน

CAMPAIGN :  Shoplifters / Harvey Nichols
CATEGORY : Direct / Direct Response/ Film Advertising)
AWARDS : Graphite Pencil

 

 

5) เป็นแคมเปญหยุด Cyberbullying หรือการกลั่นแกล้งหรือเกรียนโจมตีผู้อื่น จากการวิจัยพบว่าหากมีใครเห็นแล้วรีบมาช่วยการโจมตีจะหยุดลงอย่างรวดเร็ว แคมเปญนี้ร่วมกับ player เจ้าใหญ่ๆในซิลิคอนวัลเลย์ติดตั้ง Emoji รูปดวงตา เป็น Symbol ที่เอามาใช้หยุดการ Cyberbullying ได้อย่างทันที

CAMPAIGN :  I Am A Witness / Ad Council
CATEGORY : Digital Marketing / Use of Social Media
AWARDS : Yellow Pencil

ดูเวบไซท์

 

 

6) จะโปรโมทแพคเกจการดูบอลสดบนมือถือง่ายนิดเดียว เมื่อมีบอลก็ถ่ายทอดให้ดูฟรีๆตามสื่อ Out of Home แต่ซ้อนไปด้วย QR CODE ที่เคลื่อนไหวเหมือนกำลังเตะจริงซ้อนอยู่ ถ้าอยากดูเต็มๆก็แค่สแกนเพื่อดูเดโม่ 5 นาที อยากดูต่อก็ต้องแชร์บอกต่อออกไป ได้ awareness/engagement/call-to-action ครบเลย

CAMPAIGN :  SKY SQReening / Sky
CATEGORY : Digital Marketing / Innovative Use of Technology
AWARDS : Wood Pencil

 

 

7) องค์กรสิทธิมุนษยชนอยากจะบอกว่าบนโลกอินเตอร์เน็ตเราถูกคุกคามอย่างไม่รู้จากกูเกิ้ลหรือระบบอัตโนมัติที่เข้ามาเอาข้อมูลของเราจากสิ่งที่พิมพ์ไว้บนอินเตอร์เน็ต Mutant Font คือคำตอบ ถ้าเขียนด้วยฟอนต์นี้ ตัวฟอนต์จะเปลี่ยนแปลงตัวเองตลอดเวลาจน robot อะไรก็มาเอาไปไม่ได้

CAMPAIGN :  Mutant Font / Amnesty International
CATEGORY : Digital Marketing / Digital Tools & Utilities
AWARDS : Wood Pencil

 

 

8) อยากได้ Wifi ฟรีที่ใช้ในสถานศึกษาก็ต้องแก้โจทย์ที่เกี่ยวกับที่เรียนให้ได้ก่อน คำถามเปลี่ยนทุกวันก็ต้องขวนขวายหาความรู้ใหม่ทุกวัน

CAMPAIGN :  Educative Wifi / Vodafone
CATEGORY : Digital Marketing / Digital Tools & Utilities
AWARDS : Wood Pencil

 

 

9) เป็นวิธีขายเครื่องดื่มเหล้ารุ่น Hi-end ที่แปลกตามาก  เปิดตัวด้วยภาพยนตร์ที่ไม่สามารถดูได้จนกว่าจะอีก 100 ปีข้างหน้า มีการเปิดตัวและมีรอบพรีเมียร์ตามวิถีการสร้างภาพลักษณ์ ถึงจะรวยล้นฟ้าอยากดูแค่ไหนแต่ดูไม่ได้นะ

CAMPAIGN :  #notcomingsoon / Rémy Cointreau/ Louis XIII
CATEGORY : Digital Marketing / Integrated Digital Campaigns
AWARDS : Wood Pencil

 

 

10) แบรนด์ Volvo Truck มาอีกแล้ว คราวนี้ทดสอบความทน โดยเปลี่ยนรถให้เหมือนรถบังคับวิทยุแล้วให้หนูน้อยทดลองขับภายใต้พื้นที่ควบคุม จะขับพังแค่ไหนรถก็ไม่เป็นไรเลย

CAMPAIGN :  Look Who’s Driving / Volvo Trucks
CATEGORY : Digital Marketing / Online Adverts
AWARDS : Wood Pencil

 

 

11) เจ้าของหูฟัง Beats คือ Dr.Dre ซึ่งเป็นเจ้าของเพลง “Straight Outta Compton” ที่พูดถึงเมืองกำเนิดแรพเพอร์คนนี้ พอจะทำภาพยนตร์อัตชีวประวัติของ Dr.Dre ก็เลยหยิบเรื่องเมืองเกิดมาเล่น กลายเป็น Meme ที่เล่นเริ่มจาก Influencer ไปสู่คนทั่วไปไปสู่ประธานาธิบดีเลยทีเดยว

CAMPAIGN :  Straight Outta / Beats By Dr. Dre
CATEGORY : Digital Marketing / Use of Social Media
AWARDS : Wood Pencil

ดูเวบไซท์

 

 

12) เด็กหายต้องรีบตามด่วนให้ได้ภายใน 48 ชม. กลุ่มคนที่สามารถช่วยสอดส่องได้ดีกว่าตำรวจก็คือ Taxi นึกถึงแอพเรียกรถแทกซี่ที่ปรากฏอยู่ทั่วทุกถนน เพียงแค่เพิ่มฟีเจอร์เตือนเด็กหายนี้ลงไปในแอพฯฝั่งคนขับ แทกซี่ทุกคนก็พร้อมจะช่วยกันหา

CAMPAIGN :  Taxi Patrol / MyTeksi Sdn Bhd
CATEGORY :  Digital Marketing / Use of Social Media
AWARDS : Wood Pencil

 

 

13) เบื้องหลังศิลปินที่ประสบความสำเร็จคือสตูดิโอที่อยู่เบื้องหลัง The Beatles ก็ไม่เว้น โปรเจคของกูเกิ้ลงานนี้คือพาเข้าไปชม Abbey Road Studio อันโด่งดัง สัมผัสภาพและเสียงอย่างใกล้ชิด แถมยังดูด้วย Google Cardboard ได้อีกด้วย

CAMPAIGN :   Inside Abbey Road / Google
CATEGORY :  Digital Marketing / Websites
AWARDS : Wood Pencil

ดูเวบไซท์

 

 

14) แบรนด์กางเกงนอนผู้ชายเน้นอยู่บ้านก็ต้องทำอะไรสวนทางกับชาวบ้านอยู่แล้ว วิธีการที่ทำให้คนจะอยู่บ้านแบบเป็นตัวเองที่สุดก็คือต้องทำสวนทางกับพวก Smart Device ที่จับทุกอิริยาบถของเราที่เรา active อันนี้ทำออกมาเหมือนกันแต่ทำตรงกันข้ามกันเลย แคมเปญที่กวนเพื่อการได้ PR แบบ WTF

CAMPAIGN :   Inactivity Tracker / Joe Boxer
CATEGORY :  Mobile Marketing / Integrated Mobile Campaigns
AWARDS : Wood Pencil

 

 

15) หนังดีๆลงทุนทำตั้งมากมาย คนกลับดูบนหน้าจอมือถือหรือแท็บเล็ตคุณภาพต่ำๆแทน Samsung Galaxy Tab S2 อยากชูเรื่องหน้าจอเลยหยิบประเด็นนี้มาเล่นโดยทำโฆษณาล้อไปกับประเภทของหน้าจอที่คนดู แล้วเล่าประชดประชันผ่านตัวละคร Game of Thrones ว่าให้เปลี่ยนมาใช้ของดีกว่านี้เถอะ

CAMPAIGN :   Celebrity Tantrum / Samsung Australia
CATEGORY :  Mobile Marketing / Mobile Adverts
AWARDS : Wood Pencil

 

 

16) โปรเจค Water Programme ของ HSBC ถูกนำมาเน้นย้ำผ่าน Sound Installation ที่ยาวที่สุด จัดวางไว้ทางบันไดเลื่อนทางตรงของสนามบิน เสียงที่่นำมาจัดแสดงมาจากวิถีชีวิตที่อัดแบบ 3D ตามจุดต่างๆของแม่น้ำแยงซีเกียง ย่อระยะทาง 6,300 กิโล มาสู่แค่ 2 นาที

CAMPAIGN :  Living River / HSBC
CATEGORY :  Branding / Brand Experience & Environments
AWARDS :  Yellow  Pencil

 

 

17) Lego มามุมมองที่ลึกขึ้น จากการประกอบเลโก้ในรูปแบบที่เคยๆเห็น โดยร่วมกับ John V. Muntean ประกอบเลโก้แบบใหม่ที่เรียกว่า Magic Angle Sculpture ที่ต้องใช้วิธีเล่นเงาถึงจะมองเห็นภาพ และในการประกอบหนึ่งครั้งสามารถสร้างสรรค์ภาพใหม่ๆได้มากมาย

CAMPAIGN :   The Shape Of Imagination / LEGO
CATEGORY : Branding / Brand Experience & Environments
AWARDS : Black Yellow Graphite Wood Pencil

 

 

18) งานที่ co-creation กันแบบ Multi-screen และ Real-time และ Social และ Interactions ถ้าใครจำได้ช่วงขั้นรายการของ MTV จะมีกราฟฟิคและภาพเพี้ยนๆต่างๆ ซึ่งเสมือนเป็นลายเซ็นของช่อง ทาง MTV เลยขอยกทุกอย่างช่วงนี้ให้คนดูมาสร้างอะไรก็ได้ผ่านเวบ จะใส่ภาพ วีดีโอ เปลี่ยนโลโก้หรือจะบ้าบอแค่ไหน แปบเดียวก็จะขึ้นจอชัวร์

CAMPAIGN :   I Am My MTV  / MTV International
CATEGORY :  Branding / Multi Platform TV Branding & Promotions
AWARDS : Yellow Pencil

ดูเวบไซท์ 

 

 

19) แบรนด์ถุงยาง Sagami รู้ว่าความรักเป็นสิ่งสำคัญคนถึงจะมาใช้สินค้า เมื่อวัยรุ่นเริ่มกลัวความรักมากขึ้นและมีเซ็กซ์น้อยลง แบรนด์นี้จึงค้นพบวิธีสร้างสรรค์แบรนด์แบบใหม่โดยไม่พูดตรงๆ แค่แสดงให้เห็นว่าสัตว์โลกทุกชนิดย่อมต้องมีความรัก และย่อมมีวิธีการขอความรักในแบบฉบับของตนเอง เลยกลายเป็นคนอนเทนต์ที่น่ารักๆกับเรื่องราวรักๆมาเจอกันได้ในที่สุด

CAMPAIGN :   Act of Love / Sagami Rubber Industries
CATEGORY :  Branding / Digital Brand Expression
AWARDS : Yellow  Pencil

ดูเวบไซท์

 

 

20) เดี๋ยวนี้คนดูทีวีแล้วดูเบื้องหลังที่ศิลปินโพสตามช่องโซเชียลของพวกเขาเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว งาน GMM Awards เลยขอไปอีกขั้น โดยฝัง Gopro ไว้ที่รางวัลแล้วดูศิลปินที่ชื่นชอบขึ้นมารับรางวัลแบบใกล้ชิดสุดๆกันไปเลย

CAMPAIGN :   GRAMMYcam / The GRAMMYs
CATEGORY :  Film Advertising / Use of Second Screens
AWARDS :  Graphite Pencil

 

 

21) บริษัทประกันภัยอยากให้ทุกคนขับขี่ปลอดภัย โดยเฉพาะย่านโรงเรียนที่เด็กอยู่เยอะๆแค่ขับช้าลงอีกนิดสังคมก็น่าอยู่ยิ่งขึ้น เลยออกแอพฯนำทาง GPS ที่พอเข้าใกล้โรงเรียน เสียงจากโทรศัพท์จะกลายเป็นเสียงเด็ก แค่นี้ทุกคนก็มีปฏิกิริยาขับลงช้าลงแล้ว แอพฯนี้ยังชวนให้คนมามาร์คจุดที่เด็กอยู่ทั่วประเทศด้วย

CAMPAIGN :   Slow Down GPS / If Insurance
CATEGORY :  Integrated & Innovative Media / Innovative
AWARDS : Wood Pencil

 

 

22) ประเทศศรีลังกาสุขอนามัยยังไม่ดี เลยออกไอเดียให้คนหันมาล้างมือมากขึ้นด้วยการผลิตสบู่ให้กลายเป็นตั๋วรถเมล์แจกบนรถบัส สถานที่ที่มือจับโน่นจับนี่อยู่ตลอดเวลา

CAMPAIGN :  The World’s First Soap Bus Ticket / Asiri Group of Hospitals
CATEGORY :  Media / Use of Direct Media
AWARDS : Yellow Pencil

 

 

23) อย่าคิดจะทิ้งลูกไว้ในรถ เพราะในรถนั้นร้อนเกินกว่าเด็กหรือใครจะทนไหว งานสาธิตที่จะบอกว่ารถที่ตากแดดเสมือนเตาอบที่อุณหภูมิสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส งาน PR ล้วนๆ

CAMPAIGN :   The Unconventional Oven / Kidsafe
CATEGORY :  Media / Use of PR
AWARDS : Black Yellow Graphite Wood Pencil

 

 

24) Oreo เป็นแบรนด์ที่ชอบ Hi-jack เรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน แต่งานนี้ใหญ่หน่อยคือไปล้อกับเหตุการณ์สุริยุปราคาที่จะเกิดขึ้นที่อังกฤษ วิธีคือทำบิลบอร์ดให้เคลื่อนไปพร้อมเหตุการณ์ทางธรรมชาตินี้ แค่เงาดำเป็นคุ้กกี้โอรีโอเท่านั้นเอง

CAMPAIGN :   The Oreo Eclipse / Mondelez International
CATEGORY :  Outdoor Advertising / Outdoor Advertising/Tactical
AWARDS : Wood Pencil

 

 

25) งานอุ่นๆของโค้กที่จีนในช่วงวันปีใหม่ที่น้ำอัดลมแข่งกันทำโปรโมชั่น โค้กจึงทำงานไวรอล Human Touch เมื่อลูกกับพ่อแม่ห่างไกลกัน เพื่อกระตุ้นให้หันมาใส่ใจครอบครัวมากขึ้น งานไม่หวือหวาแต่ดูทีไรก็อุ่นทุกที

CAMPAIGN :   45 Days Campaign / Coca-Cola Beverages (Shanghai) Company Limited
CATEGORY :  PR / Best In-Market Campaign
AWARDS : Wood Pencil

 

 

26) รู้หรือไม่ เด็กสนใจของที่ซื้อมาใช้ในบ้าน(ที่เป็นพิษ)มากกว่าของเล่น งานนี้ทำ experimental ให้ดูกันตรงๆ สร้างความรู้ใหม่ให้กับพ่อแม่ และเก็บของเหล่านี้ให้ไกลมือเด็ก

CAMPAIGN :   Toy or Toxic / Veiligheidnl (The Dutch government’s home safety promotion organization) & NVWA
CATEGORY :  Creativity for Good (White Pencil) / Advertising & Marketing Communications – Not for Profit
AWARDS : Graphite Pencil

 

 

27) คนที่มีแนวโน้มจะฆ่าตัวตายมักโพสข้อความลงโซเชียลมีเดีย เวบแอพฯตัวนี้อยู่ใน Twitter ที่สามารถเจอ Tweet ของเพื่อนรอบตัวเรา หากทวีตนั้นมีแนวโน้มจะฆ่าตัวตาย และจะรีบบอกเราเพื่อให้เราเข้าไปช่วยได้อย่างทันท่วงที (ปัจจุบันแอพฯตัวนี้ถูกถอดออกแล้ว เพราะมีการร้องเรียนเรื่อง Privacy)

CAMPAIGN :  Samaritans Radar / Samaritans
CATEGORY : Creativity for Good (White Pencil) / Advertising & Marketing Communications – Not for Profit
AWARDS : Graphite Pencil

 

 

28) พิกัดแผนที่แบบ LAT LONG ที่เป็นตัวเลขยาวๆนั้นใช้ยากมาก ในประเทศที่ยังไม่พัฒนาหลายๆบ้านก็ยังไม่มี address ที่แน่นอน ระบบ “ขอสามคำ” นี้แปลงพิกัดให้เป็นอะไรที่จำง่ายๆ แค่ใส่คำสามคำลงไปก็ได้ตำแหน่งที่แน่นอน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อีกมากโข

CAMPAIGN :  The World Addressed / what3words
CATEGORY : Creativity for Good (White Pencil) / Service Innovations
AWARDS : Black Pencil

 

29) สุดยอดงาน Special Effect จากมิวสิควีดีโอของ The Chemical Brothers เปลี่ยนการเคลื่อนไหวของนักเต้นชาวญี่ปุ่นให้กลายเป็น 3D printed structure 

CAMPAIGN :  Music Videos / Special Effects for Music Videos
CATEGORY : Chemical Brothers ‘Wide Open’
AWARDS : Yellow Pencil