cannes2016health

รวมงาน 17 โกลด์ขึ้นไปของงานเพื่อสังคม CANNES LION HEALTH + GLASS 2016

งานประกาศรางวัลคานส์ของคนทำโฆษณามีหมวด HEALTH ซึ่งเพิ่งเพิ่มมาไม่กี่ปีมานี้ เพื่อแยกงานความคิดสร้างสรรค์เพื่อช่วยเหลือมนุษยชาติโดยเฉพาะหรือ Life-changing Creativity แบ่งออกเป็น Health & Wellness และ Pharma และยังมี Grand Prix for Good เป็นรางวัลใหญ่

บล็อกนี้นำเสนองานในหมวด HEALTH ที่ได้โกลด์ขึ้นไป รวมถึงนำงานของหมวด GLASS หรืองานที่ช่วยยกระดับความเหลื่อมล้ำทางสังคม (The Lion for Change celebrates culture-shifting creativity) ดังนี้ครับ

(ส่วนปีนี้หมวดไหนมีอะไรใหม่ แต่ละหมวดมี category ย่อยอะไรบ้างดูได้ที่นี่)

 

 

1) การสาธิตการตรวจเช็คมะเร็งเต้านมด้วยตัวเองมักทำได้ไม่ค่อยเต็มที่นัก เพราะภาพนมและหัวนมมักจะถูกเซ็นเซอร์ รวมถึงในโซเชียลเน็ตเวิรค์ด้วย ทำให้การสาธิตไม่ครบถ้วยสมบูรณ์ ดังนั้นถ้าใช้การสาธิตด้วยการเปลือยบนของผู้หญิงไม่ได้ ก็ใช้การเปลือยบนของผู้ชาย(อ้วนๆ)แทน

CAMPAIGN :  MANBOOBS / MACMA
AWARDS : GRAND PRIX FOR GOOD
GOLD (HEALTH AND WELLNESS > EDUCATION & SERVICES  EDUCATION & AWARENESS)

 

 

2) ปัญหาทุกอย่างมีรากมาจากเรื่องปัญหาการศึกษา ปัญหาเหล่านั้นเยอะมากถึงขนาดเอามาเรียงตัวอักษรแรกจาก A-Z ก็ยังไม่หมด จึงเป็นที่มาของเพลงที่ร้องกันแต่เด็ก A B C ในรูปแบบใหม่ ที่ไม่ใช่ A ANT มด แต่เป็นอะไรที่โหดกว่านั้น (แคมเปญนี้มีความ contrast สูง คล้าย Dumb Way to Die)

CAMPAIGN :  PROJECT LITERACY / PEARSON
AWARDS : GRAND PRIX (HEALTH AND WELLNESS > EDUCATION & SERVICES > FUNDRAISING & ADVOCACY)

ดูเวบไซท์

 

 

3) งานขายประกันสุขภาพ/อุบัติเหตุที่สนุกไม่น่าเบื่อ แถมจับจุดเอาเรื่อง MEDICAL CODE ที่มีความหลากหลายและ Benefits ต่างๆอันมากมายของประกันเจ้านี้มาเล่นให้มันเป็นมุมแฮปปี้ร้ายๆหน่อยให้เข้ากับ Insights ชีวิตจริงของคน งานเลยออกมาได้หลากหลายคอนเทนต์วางคละไว้ที่หลากหลายสื่อ ภาพนิ่งบ้าง วีดีโอบ้าง ฯ มีอะไรให้เล่นได้เยอะขนาดนี้ครีเอทีฟคิดสนุกเลย

CAMPAIGN :  WAYS IN CAMPAIGN / UNITEDHEALTHCARE
AWARDS : GOLD (HEALTH AND WELLNESS > EDUCATION & SERVICES > INSURANCE)

 

 

4) มีเด็กๆวัยกำลังซนหกล้มแขนหักทุกวัน แทนที่จะไปจับกลุ่ม Mass แบรนด์นมบอกว่าเราจะจับกลุ่มคนพวกนี้แหละเพราะพวกเขาต้องการแคลเซียมมากที่สุด สรุปคือใครแขนหักได้กินนมฟรี แค่อัพโหลดภาพเอกซ์เรย์ที่หักมาให้เรา ภายใน 24 ชม. เราจะส่งแผ่นตกแต่งเฝือกรูปกระดูกหักของคุณ มีบาร์โค้ดไปสแกนหยิบนมฟรีที่ซุปเปอร์ได้เลย

CAMPAIGN :  X-RAY CASTS / FONTERRA BRANDS NEW ZEALAND
AWARDS : GOLD (HEALTH AND WELLNESS > CONSUMER PRODUCTS > NUTRACEUTICALS)

 

5) เป็นอีเวนต์ที่จัดขึ้นพิเศษโดยเชิญบุคคลที่มีปัญหาเกี่ยวกับปอดและทางเดินหายใจที่แม้อยากจะร้องเพลงแต่ก็ร้องไม่ได้ ทำเหมือนเป็นคอนเทนต์ documentary ที่มีการจัดขึ้นที่ฮอลล์จริงๆ มันดีงามและขนลุก ที่ทำได้ขนาดนี้เพราะมีเครื่องจาก PHILIPS คอยช่วยเหลือ

CAMPAIGN :  BREATHLESS CHOIR / PHILIPS
AWARDS : GOLD  (HEALTH AND WELLNESS > CORPORATE IMAGE & COMMUNICATION )
GRAND PRIX (PHARMA > COMMUNICATIONS TO NON-HEALTHCARE PROFESSIONALS > DEVICES & DIAGNOSTICS)

 

 

6) บริษัทสีทาบ้านเชื่อว่าทุกคนควรมีสิทธิ์ที่จะเห็นเฉดสีได้เท่าเทียมกัน แต่คนทั่วโลกจำนวนมากเป็นตาบอดสี เลยออกแว่นพิเศษที่ให้คนตาบอดสีได้เห็นสีที่แท้จริงของโลกใบนี้ เริ่มจากวีดีโอสุดไวรอล ตามมาด้วยวีดีโอเชิงอีโมชั่นมากมายจากคนทั่วไปที่ได้เห็นสีครั้งแรกในชีวิต อาทิ สีของดวงตาลูกน้อย ฯ ลากกลับมาที่ Store ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของโจทย์ที่ว่า เรามีแว่นให้คนที่เป็นตาบอดสีสวมเพื่อช่วยเลือกสีได้

CAMPAIGN :  COLOR FOR THE COLORBLIND / VALSPAR l ENCHROMA
AWARDS : GOLD (HEALTH AND WELLNESS > CORPORATE IMAGE & COMMUNICATION )

 

 

7) งานที่ใช้แนวคิดเชิง PR แบบดั้งเดิมให้สื่อสนใจ การบริจาคเลือดมักประสบปัญหาการเรียกคนให้มาช่วยบริจาค แคมเปญนี้หยิบเอาตัวอักษรที่เป็นกรุปเลือด A B O ออกจากสิ่งรอบตัวที่เราคุ้นเคย โดยได้รับความร่วมมือจากแบรนด์ดังต่างๆจนเป็นกระแสให้คนสนใจว่าคืออะไร เกิดเอฟเฟกต์ไปยังโลกโซเชียลที่คนช่วยกันถอดตัวอักษรออกจากชื่อบนออนไลน์อีกด้วย

CAMPAIGN :  MISSING TYPE / NHS BLOOD AND TRANSPLANT
AWARDS : GOLD (HEALTH AND WELLNESS > EDUCATION & SERVICES  FUNDRAISING & ADVOCACY)

 

 

8) โรงพยาบาลที่อยากจะบอกว่าที่นี่มีหมอผ่าตัดฝีมือดี ต้องมาจากการเริ่มคัดเลือกนักเรียนแพทย์ฝึกหัดที่ไม่เน้นการอ่านตำราหนาๆแต่เป็นเรื่องของการใช้มือได้นิ่งล้วนๆ งานเลยหลุดออกจากภาพลักษณ์แสนขรึมตามแบบฉบับโรงพยาบาลกลายมาเป็นงานหลุดโลกแบบญี่ปุ่น เป็นคอนเทนต์แนวเกมส์โชว์แบบทีวีแชมเปี้ยนที่นักเรียนต้องมือนิ่งสุดๆถึงจะผ่านการสอบได้ เช่น พับโอริกามิขนาดเล็ก ฯ

CAMPAIGN :  SURGEON TRYOUT / SKURASHIKI CENTRAL HOSPITAL
AWARDS : GOLD  (HEALTH AND WELLNESS > EDUCATION & SERVICES > CLINICS, HOSPITALS, RETAIL & FACILITIES)

 

 

9) งานนี้มุ่งไปที่หมอให้ร่วมลงชื่อเพื่อเปลี่ยนแปลงการดูแลรักษาคนไข้ ที่ผ่านมาที่อินเดียมุ่งการรักษาไปที่ช่วยชีวิตคนไข้ โดยไม่ได้มองการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองในระยะท้ายของชีวิต (Palliative care) ทำให้ประโยคสุดท้ายที่ผู้ป่วยพูดเป็นพยาบาลที่ดูแลได้ฟังแทนที่จะเป็นญาติๆใกล้ชิด เลยไม่มีการสั่งเสียเกิดขึ้น คลิปนี้เป็นการสัมภาษณ์พยาบาล 200 คนที่จดจำประโยคสุดท้ายของผู้ป่วยได้ ใครได้ฟังก็ไปร่วมลงชื่อกัน

CAMPAIGN :  LAST WORD / SINDIAN ASSOCIATION OF PALLIATIVE CARE (IAPC)
AWARDS : GOLD (PHARMA > COMMUNICATIONS TO HEALTHCARE  PROFESSIONALS > EDUCATION & AWARENESS)

 

 

10) คนงานก่อสร้างมีความเสี่ยงในการทำร้้ายดวงตาตัวเองมากทั้งจากแสงแดดและการทำงานหนัก คนพวกนี้ไม่ค่อยใส่ใจสุขภาพตัวเองและยังอ่านหนังสือไม่ออก ทำให้การอ่านจากแผ่นการเช็คสายตาอย่างง่ายๆไม่สามารถทำได้เพราะเป็นตัวอักษร เลยเปลี่ยนตัวอักษรเหล่านั้นให้เป็นภาพอุปกรณ์ก่อสร้างที่พวกเขาเรียกอยู่ทุกวัน คนที่เริ่มเห็นว่ามีปัญหาก็ไปตรวจและได้รับแว่นตาฟรี

CAMPAIGN :  THE NAZAR / INITIATIVEASTER HEALTHCARE
AWARDS : GOLD  (PHARMA >  PHARMA COMMUNICATIONS TOOLS & DEVICES  > HCP DEVICES & DIAGNOSTICS)

 

 

11) ผู้ป่วยเป็นโรคพาร์กินสันจะมีปัญหาการก้าวเดิน ทำให้ไม่อยากออกไปไหนเพราะกลัวเป็นภาระใคร วิธีที่จะทำให้เดินได้คือ “ดนตรี” จะช่วยกระตุ้นให้สมองสั่งการก้าวเดินได้ดีขึ้น จึงร่วมมือกับ spotify ที่จะจับจังหวะการก้าวเดินของผู้ป่วยและนำเสนอเพลงในลิสต์ให้เหมาะสมกับการเดินได้ 

CAMPAIGN :  PARKINSOUNDS / TEVA NEUROSCIENCE
AWARDS : GOLD (PHARMA  > PHARMA COMMUNICATIONS TOOLS & DEVICES > HCP DEVICES & DIAGNOSTICS)

 

 

 

12) สังคมอินเดียผู้หญิงเป็นฝ่ายทำงานบ้านขณะที่ผู้ชายอยู่เฉยๆ แต่สังคมเปลี่ยนไปผู้หญิงก็ต้องออกไปทำงานข้างนอก ภาระเลยหนักมาก แบรนด์ผงซักฟอกจึงรณรงค์ให้ฝ่ายช่วยแบ่งเบาเพื่อช่วยฝ่ายหญิงในการซักผ้า งานเริ่มจาก TVC และขยายผลบนสื่อออกไปไกลมาก

CAMPAIGN :  DADS#SHARETHELOAD > PROCTER & GAMBLE INDIA
AWARDS : GRASS LION

 

 

13) ในเลบานอนกฏหมายยังอนุญาตให้ผู้ชายแต่งงานกับผู้หญิงที่ยังเป็นเด็กได้ งานนี้เป็น social experiment ที่จำลองการถ่ายพรีเวดดิ้งกลางเมืองโดยที่ฝ่ายหญิงยังเด็กส่วนฝ่ายชายเป็นรุ่นคุณลุง มีคนโวยวายและถกเถียงมากว่าสมควรแล้วหรือที่ยังมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก สร้างแรงกดดันให้ฝ่ายออกกฏหมายมาก

CAMPAIGN :  LEGALLY BRIDE > KAFA
AWARDS : GRASS LION

 

 

14) ศักดิ์ศรีของผู้หญิงชาวจีนถูกกำหนดที่อายุ 27 ปี ถ้ายังไม่แต่งงานพ่อแม่จะพยายามทุกทางให้ได้แต่งงาน รวมถึงสร้างตลาดการจับคู่ลูกชายลูกสาวขึ้นมา แคมเปญนี้เป็น Documentary Film ที่อยากจะบอกสังคมจีนและพ่อๆแม่ๆว่าลูกๆก็มีความคิดและศักดิ์ศรีของตัวเองแม้จะไม่ได้แต่งงานนะ

CAMPAIGN :  MARRIAGE MARKET TAKEOVER > SK-II
AWARDS : GRASS LION

 

15) กีฬารักบี้เป็นกีฬาแมนๆแต่มีนักกีฬาคนหนึ่งไม่กล้าบอกใครๆว่าเขาเป็นเกย์ โฆษณาชุดนี้พูดในมุมความเท่าเทียมทางสังคม ไม่ว่าที่ไหนจุดไหนเราก็เท่าเทียมกันได้

CAMPAIGN :  NEVER ALONE > DIAGEO
AWARDS : GRASS LION

 

 

16) โปรเจครณรงค์ลดการทำร้ายด้วยการสาดน้ำกรดในอินเดีย ด้วยการสร้าง Beauty Influencer ที่มาจากเหยื่อการสาดน้ำกรด วัตถุประสงค์คือลดปัญหาที่ต้นเหตุที่คนสามารถซื้อน้ำกรดได้ตามร้านค้าทั่วไป

CAMPAIGN :  BEAUTY TIPS BY RESHMA > MAKE LOVE NOT SCARS
AWARDS : GRASS LION

 

 

 

17) เพื่อการรณรงค์เรื่องการเหยียดเพศที่สามในอินเดียที่ถูกมองด้วยสายตาที่ต้อยต่ำ จึงเป็นที่มาของการกำเนิด GIRL BAND ที่สมาชิกเป็นเพศที่สาม “Brook bond red label 6 pack band” เมื่ออยู่ในวงการบันเทิง และดาราต่างๆยอมรับในเรื่องนี้ ก็อาจทำให้การเหยียดเพศที่ 3 คลี่คลายลงได้

CAMPAIGN :  6 PACK BAND > HINDUSTAN UNILEVER
AWARDS : GRAND PRIX (GRASS LION)